Phác đồ chữa viêm xoang mũi cho bà bầu

Phụ nữ mang thai bị mắc hội chứng tai mũi họng khiến cho bạn mất ăn mất ngủ lo lắng có khả năng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Đặc biệt trong đó chính là viêm xoang mũi với một số trạng thái viêm xoang đặc trưng như: Hắt xì hơi, sổ mũi, chảy nước mũi nhiều, nghẹt mũi, đau đầu... Dễ nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng tuy căn bệnh viêm xoang ở người bình thường thì không mấy nghiêm trọng nhưng với phụ nữ có thai thì đây là chứng bệnh có ảnh hưởng rất lớn tới mẹ và thai nhi. Thời kỳ này rất nhạy cảm vì thế việc chữa viêm xoang mũi cho bà bầu nên dùng liệu pháp an toàn nhất để chữa trị sớm và an toàn cho mẹ và bé. Hãy lắng nghe hướng dẫn của những chuyên gia sức khỏe về vấn đề này dưới đây.

Xem thêm:


Chăm sóc đúng cách cho mẹ bầu bị mắc phải viêm xoang mũi


Việc đầu tiên để giảm thiểu hội chứng là nhiều mẹ phải thay đổi lề thói sinh hoạt, cũng như thời gian nghỉ ngơi để chứng bệnh rất có thể khỏi tự nhiên mà không cần dùng thuốc. Bằng cách đơn giản như sau:

- Chế độ ăn uống: Bạn nên bổ sung thêm cho cơ thể rất nhiều loại trái cây có chứa một số vitamin tốt cho sức khỏe. Tăng cường bổ sung vitamin A, C có trong loại thực phẩm hàng ngày. Vitamin A giúp bảo vệ niêm mạc trong trường hợp vitamin C làm cho tăng sức đề kháng cho bạn. Buộc phải bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm: rau xanh, hoa quả tươi, gan động vật,… để cung cấp đồng thời nhiều chất bổ dưỡng khác cho cơ thể.

- Bổ sung nước: Việc bổ sung nước vào cơ thể phụ nữ mang bầu không chỉ giúp duy trì dấu hiệu cân bằng của mẹ và trẻ mà còn có tác dụng giúp khiến dịch nhầy bên trong xoang mũi trở nên loãng hơn, giúp chúng dễ dàng bị loại bỏ ra ngoài.

- Bạn có thể kê cao gối trong khi nằm ngủ giúp dịch xoang rất có thể chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

- Giữ độ ẩm trong phòng dùng máy tạo độ ẩm cũng có thể đặt một chậu nước trong phòng. Lúc dùng máy, bạn nên chú ý vệ sinh máy thường xuyên để phòng tránh vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong đó, dẫn tới hậu quả ngược lại.

- Giảm thiểu những chất kích thích: Để bệnh sớm được đẩy lùi thì bạn cũng không nên dùng rất nhiều chất kích thích như: khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… một số loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng phải giảm thiểu, rất có thể bình thường chúng không ảnh hưởng tới bạn, nhưng trường hợp niêm mạc mũi xoang đang mắc tổn thương thì chúng có thể sẽ khiến cho bạn thêm khó chịu.

- Một chú ý nữa đối với tất cả các bà mẹ đó chính là trong thời kì đem thai bạn không nên thử các loại thảo dược chữa trị viêm xoang như hoa ngũ sắc hay cây khuynh diệp..Vì chúng có thể sẽ tác động đến thai nhi.


Phác đồ chữa viêm xoang mũi cho bà bầu
Phác đồ chữa viêm xoang mũi cho bà bầu


Liệu pháp chữa viêm xoang mũi cho bà bầu


Trong thời gian có bầu người mẹ buộc phải cẩn thận với một vài bệnh lý, đặc biệt là mang thai 3 tháng trước tiên vì thời gian này cũng là thời gian trẻ em hoàn thiện nhiều bộ phận cơ thể. Chính vì thế việc chữa trị khi không cẩn thận có thể sẽ ảnh hưởng nặng đến sức khỏe của trẻ nhỏ rất nhiều bạn nhé!

- Sử dụng kháng sinh: nhất là nếu như bạn bị mắc viêm xoang vì viêm cơ quan hô hấp trên. Bác sỹ sẽ cân nhắc lựa chọn loại thuốc ít tác động đến thai nhi nhất mà vẫn đảm bảo không kháng thuốc.

- Thuốc chống viêm, giảm thiểu phù nề, nhằm làm thông thoáng mũi xoang: nhóm thuốc chứa steroid thưởng chỉ được dùng tại chỗ để nhỏ mũi hoặc phun xịt bởi lo ngại nhiều tác dụng phụ của đường uống. Trường hợp dùng corticoid bộ máy uống chỉ được kê dùng ngắn ngày, dạng nhỏ mũi có thể dùng lâu hơn, song vẫn cần sự theo dõi của bác sỹ.

- Thuốc co mạch dạng nhỏ mũi. Lúc đầu mới dùng thuốc có công dụng tốt, nhưng nếu mà dùng lâu dài sẽ dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, thậm chí rất nhiều tình trạng còn nặng thêm. Vì vậy, thuốc thường chỉ dùng trong khoảng 7 – 10 ngày và có theo dõi.

- Những thuốc khác có công dụng trị liệu viêm xoang hiệu quả như: thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc ngậm, thuốc giảm nhẹ đau, long đờm, thuốc chống dị ứng....

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc chữa trị bệnh viêm xoang thì bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để khắc phục chứng bệnh một cách hiệu quả tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguy cơ bị bệnh điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng xông hương

Biện pháp chăm da bị đồi mồi khoa học

Một số mẹo chữa mụn đơn giản dành cho nam giới